2008-10-17

คุณค่าจากถั่วต่างๆ

ถั่ว

ถั่ว ส่วนใหญ่อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมัน มีแร่ธาตุต่างๆและกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ เราสามารถนำถั่ว มาประกอบอาหารได้หลายรูปแบบ เช่น นำมาคั่ว อบเนย หรือทำเป็นเครื่องดื่ม เช่น นมถั่วเหลือง

ถั่วพู

ถั่วพูเป็นถั่วที่มีโปรตีนสูง โดยเฉพาะโปรตีนที่ชื่อ " เลกทิน " นอกจากนี้ถั่วพูยังให้ " กรดอีรูซิก " ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยรักษาสิวและ โรคผิวหนังบางชนิด ถั่วพูเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เพราะประกอบด้วยธาตุอาหารต่างๆครบครัน เช่น ฟอสฟอรัส วิตามินเอไวตา มินบี 1 วิตามินซี ถ้าอยากได้วิตามินซีต้องรับประทานถั่วพูสดๆ แต่ต้องเลือกฝักอ่อนๆที่ยังไม่มีเมล็ด เพราะเมล็ดถั่วพูดิบมีสารประกอบ บางชนิดที่มีผลเสียต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ส่วนเมล็ดถั่วพูแก่ๆจะมีไวตามินเอ วิตามินอี และยังมีโปรตีนสูงใกล้เคียงกับถั่วเหลือง ด้วย

ถั่วลันเตา

ในถั่วลันเตามีเบตาแคโรทีนสูง เมื่อนำมาผัดกับน้ำมัน จะช่วยให้ร่างกายนำเบตาแคโรทีนมาใช้ได้ เพราะเบตาแคโรทีนเป็นสารตั้งต้นของไวตามินเอ ซึ่งละลายได้ในน้ำมัน ถั่วลันเตามีแร่ธาตุหลายอย่าง เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส มีเส้นใยอาหารมาก เพิ่มอุจจาระ ทำให้ขับถ่ายได้คล่อง และที่สำคัญคือ
เส้นใยอาหารจะดูดสารพิษต่างๆในร่างกายแล้วขับออกนอกร่างกาย ช่วยป้องกันมะเร็งได้ดี

ถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองอุดมด้วยโปรตีน เหล็ก แคลเซียม วิตามินบีรวม และเลซิทิน เลวิทินสามารถโคเลสเตอรอล ทำให้ปริมาณไขมันในเลือดลดลง ป้องกันการเกิดไขมันอุดตันในเลือด บำรุงสมอง ถั่วเหลืองนำมาแปรรูปได้หลายแบบ แป้งถั่วเหลือง นมถั่วเหลือง มิโสะ เต้าหู้ ฟองเต้าหู้อีกทั้งยังนำมาปรุงอาหารได้หลายรูปแบบและยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย