2008-10-18

สรรพคุณจากพริก

พริก

พริกทุกชนิดจะมีสาร " แคปไซซิน " มีสรรพคุณช่วยระบบทางเดินหายใจ ความดันโลหิตและหัวใจ ช่วยขับเหงื่อมีสารต้านอนุมูล อิสระ ป้องกันการเกิดมะเร็งได้ ถ้ารับประทานพริกมากๆหรือรับประทานเผ็ดเป็นประจำ ระบบการย่อยและดูดซึมอาหารจะทำงานได้ไม่ดี แต่ถ้ารับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ จะทำให้เลือดไม่จับตัวเป็นก้อน เลือดไหลเวียนได้ดี

พริกไทย

พริกไทยเป็นเครื่องเทศที่ได้ชื่อว่า เป็นราชาแห่งเครื่องเทศ พริกไทยนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งผลอ่อนและผลสุก พริกไทยอ่อนมีน้ำมันหอมระเหย นิยมปรุงในผัดเผ็ด เพื่อดับกลิ่นคาว ช่วยย่อยอาหาร แก้ปวดหัว ปวดตามข้อและแก้ท้องเสียได้ นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมสูงและเบตาแคโรทีน ผลสุกนำมาทำเป็นเมล็ดพริกไทยทั้งสองชนิดคือ พริกไทยดำ และพริกไทยขาว แตกต่างกันตรงวิธีการผลิต พริกไทยดำ จะมีรสเผ็ดและกลิ่นหอมกว่าพริกไทยขาว พริกไทยช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ ขับเสมหะ ไอ สะอึกได้ ช่วยกระตุ้นการไหลของน้ำลาย และน้ำย่อย ขับลมในกระเพาะอาหาร กระตุ้นให้กล้ามเนื้อในกระเพาะและลำไส้เคลื่อนไหวสม่ำเสมอ อาหารจึงย่อยง่าย จากการวิจัยพบว่า " สารฟีนอลิกส์ " ในพริกไทยมีคุณสมบัติเป็น Antioxidant สามารถต้านมะเร็งได้

พริกหวาน

พริกหวานอุดมไปด้วยวิตามินซี พริกหวานสีเหลืองมีไวตมินมากกว่าสีส้มถึง 4 เท่า พริกหวานสีเขียว 100 กรัม มีวิตามินซีถึง 100 มิลลิกรัม เช่นกัน ควรรับประทานพริกหวานสดๆเช่น ใส่ในสลัดเพื่อรักษาวิตามินซีให้มากที่สุด พริกหวานยังมีเบตาแคโรทีน เหล็ก และโพแทสเซียม คนที่ป่วยเป้นโรคไขข้อ ไม่ควรรับประทาน