2008-10-23

ผักโขม-ผักกาด

ผักกาดขาว

ผักกาดขาวเป็นผักสามัญที่เห็นกันทั่วไป แต่มีคุณค่าทางอาหารมากมายชนิดที่ต้องแปลกใจ ผักกาดขาวอุดมไปด้วย " โฟเลต " ซึ่ง เป็นสารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ในระยะ 3 เดือนแรก ถ้าแม่ได้รับโฟเลตน้อยเกินไป การสร้างระบบประสาทและ DNA ของทารกอาจผิดปรกติได้ นอกจากนี้โฟเลตยังช่วยให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรงด้วย ผักกาดขาวมีสรรพคุฯหลายด้านทั้งช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ แก้ไอ ขับเสมหะ แก้พิษสุรา เส้นใยอาหารที่มีอยู่มากยังช่วยให้ผู้ที่ท้องผูกบ่อย ๆ ผ่อนหนักเป็นเบาได้

ผักกาดหอม

ผักกาดหอมเป็นผักที่นิยมรับประทานสดๆ การรับประทานสดทำให้ได้รับวิตามินซีที่อยู่ในผักกาดสูงได้อย่างดี ผักกาดหอมมีสาร เบตาแคโรทีนสูง เป็นสาร " Antioxidant " ทำหน้าที่จับอนุมูลอิสระในร่างกายของเรา ทำให้ต้านมะเร็งได้หลายชนิด การแพทย์แผนจีนแนะนำให้คุณแม่รับประทานผักกาดหอมมากๆเพื่อเพิ่มน้ำนม

ผักโขม

ผักโขมมักถูกเข้าใจผิคิดว่าเป็นผักของป๊อบอาย จริงๆแล้วนั่นคือผักปวยเล้งต่างหาก ใบผักโขมเป็นแหล่งเบตาแคโรทีนชั้นเยี่ยม เมื่อ เข้าสู่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ช่วยให้สายตาดี นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และโปรตีน ผักโขมมีเส้นใยอาหารมาก ช่วย ขับสารไนโตรต์ที่เป็นสารก่อมะเร็งซึ่งมักปนเปื้อนมาในผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปต่างๆ เช่น ไส้กรอก ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหาร คนเฒ่าคนแก่มักแนะนำให้แม่ลูกอ่อนรับประทานผักโขม เพื่อเพิ่มน้ำนมเพราะผักโขมมีธาตุเหล็กสูง