2008-10-19

สารอาหารจากมะเขือ

มะเขือเทศ

มะเขือเทศเป็นผักสีแดงแสนสวย เนื้อฉ่ำ รสชาติอร่อยเพราะมีกรดอะมิโนที่ชื่อ " กลูตามิก " สูง กรดอะมิโน ชนิดนี้เป็นตัวเพิ่มรสชาติให้อาหาร เป็นกรดอะมิโนเดียวกับที่มีในผงชูรส มะเขือเทศมีสาร " ไลโคปีน " จัดเป็น แคโรทีนอยด์ชนิดหนึ่งเป็นสาร Antioxidant สามารถลดการเกิดมะเร็งในลำไส้ และมะเร็งต่อมลูกหมากได้ จากการวัจัยพบว่าการรับประทานมะเขือเทศ 10 ครั้งต่อสัปดาห์จะช่วย ลดอัตราการเกิดมะเร็งที่ต่อมลูกหมากใน เพศชายได้มากกว่าร้อยละ 45 มะเขือเทศมีเบตาแคโรทีนสูงเช่นกัน มีฟอสฟอรัส วิตามินซีที่มี ประโยชน์ต่อร่างกาย

มะเขือพวง

มะเขือพวง ที่สวยด้วยรูปทรงและช่อพวงนี้มากด้วยคุณประโยชน์นานาประการ ตั้งแต่ธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงเลือด และแคลเซียมที่ บำรุงกระดูก และยังช่วยลดความดันโลหิต ข้อสำคัญคือ เส้นใยอาหารในมะเขือพวงมีมากมาย นั่นคือเหตุผลว่าเพราะเหตุใดเวลาคน โบราณทำแกงเผ็ดหรือแกงอื่นใดที่ใสกะทิ จึงมักใส่มะเขือพวงลงไปด้วย เพราะเส้นใยอาหารในมะเขือพวงจะช่วยดูดซับไขมันจากมะพร้าวนั่นเอง

มะเขือยาว

มะเขือยาวมีสรรพคุณมากมายใช้เป็นยาได้ทุกส่วน รากและลำต้นใช้แก้บิดเรื้อรังหรือถ่ายเป็นเลือด เท้าเปื่อยบวมอักเสบ ปวดฟัน และใช้รักษาแผลที่เกิดจากการถูกความเย็นจัด ใบแก้ปัสสาวะขัด หนองใน ถ่ายเป็นเลือด ตกเลือดในลำไส้ แผลบวมอักเสบมีหนอง ดอกใช้แก้แผลมีหนองและปวดฟัน กระทั่งขั้วก็ใช้เป็นยาแก้ฝี แผลอักเสบมีหนอง แผลในช่องปากและปวดฟัน