2008-10-23

ผักชี-ผักบุ้ง

ผักชี

ผักที่โดดเด่นทั้งรูปร่าง กลิ่น และคุณค่าต่อร่างกาย ส่วนของผักชีที่เรานิยมนำมาใช้ประโยชน์ก็คือ เมล็ดและต้น ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้จะมีกลิ่นเฉพาะตัวเมล็ดผักชีใช้รักษาอาการปวดท้องและช่วยย่อยอาหาร ส่วนใบมีสรรพคุณ ช่วยย่อยเช่นกัน และยังมีเบตาแคโรทีนอีกด้วย นอกจากนี้ผักชียังมีฤทธิ์เผ็ดร้อนช่วยขับลม บำรุงธาตุ แก้คลื่นไส้

ผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่งมีดีในเรื่องกลิ่น มักใช้ในอาหารรสจัด เนื่องจากกลิ่นของผักชีฝรั่งกลบกลิ่นคาวของ
เนื้อสัตว์ได้ ผักชีฝรั่งมีวิตามินซีสูง มีเบตาแคโรทีนสูง นำไปใชสร้างวิตามินเอ บำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย มีวิตามินบี 1 และบี 2 และไนอาซิน ทำให้ระบบการทำงานในร่างกายสมดุล

ผักบุ้ง

ผักบุ้งผักพื้นบ้านไทย ๆ ที่รู้จักกันดีนี้อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งช่วยบำรุงสายตา ทำให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงเป็นประกายไม่แสบ หรือ แห้ง และยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง ผักบุ้งยังมากล้นไปด้วยวิตามินซี โดยเฉพาะถ้ากินสด ๆ ธาตุเหล็กในผักบุ้งช่วยบำรุงเลือด ส่วนแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่มีอยู่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน หากจะพูดถึงสรรพคุณทางยา ผักบุ้งมีสารบางชนิดที่สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้สำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน ผักบุ้งเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็น จึงช่วยบรรเทาอาการร้อนในได้ ผักบุ้งจีนจะมีแคลเซียมและเบตาแคโรทีนมาก กว่าผักบุ้งชนิดอื่นๆ