2008-10-20

สาหร่ายทะเล-สะระแหน่-สะเดา

สะเดา

สะเดามีสรรพคุณเป็นอาหารยาอย่างเยี่ยมยอด เพราะพบว่ามีสารที่อยู่ในใบและยอดสะเดา ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเนื้องอกและมะเร็ง นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการเต้นของหัวใจให้ถูกจังหวะ สะเดามีดีอยู่ที่ยอดเพราะในใบอ่อนของสะเดาจะมีเบตาแคโรทีนมากว่าในใบตำลึงเสียอีก จากการวิจัยพบว่าสารสกัดจากใบสะเดาจะช่วยลดอาการเครียดลงได้

สะระแหน่

ผักที่ใบหยิกสวยเสริมเสน่ห์ให้สวนครัวนี้มีสารอาหารสำคัญอยู่มาก เช่น เบตาแคโรทีน ที่เป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระที่จะทำให้เกิดมะเร็ง สะระแหน่ช่วยขับลม ทำให้สบายท้อง เวลารับประทานอาหารมากๆท้องจะได้ไม่อืด เนื่องจากสะระแหน่มี กลิ่นหอมเย็นของเมนทอล จึงช่วยให้คนที่รับประทานรู้สึกสดชื่น ความคิดแจ่มใส แก้ปวดหัวได้ดี ระบบทางเดินหายใจโปร่ง ส่วนวิตามินซีในสะระแหน่ก็ช่วยให้เหงือกแข็งแรงและไม่เป็นหวัด

สาหร่ายทะเล

สาหร่ายทะเลมีทั้งสีเขียว น้ำตาล และแดง มีหลายชนิด เช่น สาหร่ายผมนาง โนริ คอมบุ ซึ่งเป็นอาหารที่ให้วิตามินเอ บี และซีมาก สาหร่ายทะเลยังมีความสามารถในการจับตัวโมเลกุลที่เป็นพิษและมีน้ำหนักมาก ซึ่งตกอยู่ในลำไส้แล้วเปลี่ยนให้เป็นเกลือที่ไม่ละลาย และ ในที่สุดก็ถูกขับอกจากร่างกาย สาหร่ายทะเลอุดมด้วยแร่ธาตุพวกแคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี และกรดโฟลิก สาวๆและสตรีวัยก่อนหมด ประจำเดือนควรรับประทานสาหร่ายทะเลเป็นประจำเพราะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมและโรคกระดูกผุได้