2008-10-18

ประโยชน์จากผักสีเขียว

บรอกโคลี

บรอกโคลีเป็นผักตระกูลกะหล่ำ ซึ่งเป็นอาหารต้านมะเร็ง การรับประทานผักตระกูลกะหล่ำมากๆ ช่วยลดอัตราการเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่ได้ บรอกโคลีมีวิตามินเอสูง และยังอุดมด้วยเหล็กซึ่งเหมาะกับผู้ที่ป่วยเป็นโรค โลหิตจาง ร่างกายอ่อนเฟลียและผู้ที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบประสาท นอกจากนี้บรอกโคลียังมีประโยชน์ต่อผู้ที่ปวดข้อ และช่วยป้องกันโรคหัวใจด้วย

บัวบก

บัวบกเป็นพืชใบสวยที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์นานาสารพัด สรรพคุณทางยาที่รู้จักกันมานานก็คือ ใบบัวบกช่วยสมานแผลภายนอก ส่วนสารสกัดที่ได้จากผลแห้ง ก็ใช้รักษาแผลในกระเพาะอาหาร และช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย สมองก็ทำงานดีขึ้น จึงช่วยให้ความจำดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ใบบบัวบกยังอุดมไปด้วยไวตามินบี 1 ซึ่งมีมากกว่าผักอีกหลายชนิดในปริมาณที่เท่ากัน เช่น กะหล่ำปลี ผักกระเฉด กะหล่ำดอก คะน้า และยอดชะอม
จากการวิจัยพบว่าวิตามินบี 1 เป็นวิตามินที่ช่วยในการพัฒนาสมองของเรา ใบบัวบกนอกจากจะดีกับสมองแล้ว ยังบำรุงหัวใจด้วย เพราะช่วยลดอาการแพ้ ลดความดันเลือด และช่วยสร้างกล้ามเนื้อ รวมถึงบำรุงผิวพรรณ ด้วย ส่วนคุณสมบัติดั้งเดิมที่เทราบก็คือ แก้ช้ำใน และอาการบาดเจ็บภายนอก


ใบปอ

ธาตุอาหารที่สำคัญยิ่งต่อร่างกาย เช่น เหล้ก แคลเซียม เบตาแคดรทีน ตัวเอกที่ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจขาดเลือด มี ไวตามินซีสูง แต่มักจะหมดไปเพราะการผัดน้ำมันด้วยความร้อนสูง
อย่างไรก็ตามคุณค่าทางอาหารอย่างอื่นๆยังคงอยู่อีกมาก เช่น ไวตา มินบี 2 ฟอสฟอรัส ไนอาซิน และโปรตีน

ใบแมงลัก

ใบแมงลักมีฤทธิ์ทางยาคือ ช่วยขับลม เป็นยาระบายอ่อนๆ และมีเบตาแคโรทีนสูง ส่วนต่างๆของแมงลักสามารถมาแยกทำยาได้ โดยเฉพาะในส่วนใบและลำต้น หากรับประทานสดๆจะช่วยป้องกันเลือดอกตามไรฟันได้ขับลม ขับเหงื่อ น้ำคั้นจาใบสดใช้รับประทานแก้หวัดและหลอดลมอักเสบได้ สำหรับเมล็ดแห้งแบบไม่ต้องแช่น้ำสักประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ จะช่วยดูดซึมแก้โรคเบาหวานได้