2008-10-17

สารอาหารจากข้าวต่าง ๆ

ข้าว

ข้าวป็นอาหารหลักของชาวตะวันออกหลาย ๆ ชาติ เข่น ไทย ญี่ปุ่น จีน เป็นต้น ข้าวเป็นอาหารที่มีประโยชน์มาก แต่ปัจจุบันได้ถูกขัดสีจนขาว ซึ่งทำให้ผู้คนเป็นโรคเหน็บชากันมาก เพราะวิตามินบีหรือไธอามีน ซึ่งมีอยู่ในข้าวกล้องได้ถูกขัดสีออกไปจนหมด ข้าวกล้องจึงมีคุณค่าทางอาหารมากกว่าข้าวผัดขาว ข้าวต้มข้าวกล้องเปล่า ๆ รับประทานบรรเทาอาการท้องเสีย น้ำข้าวช่วยลดไข้ เมล็ดธัญพืชที่ไม่ขัด สีจะทำให้ร่างกายหายจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วยและเพิ่มพลังกากใยที่มีอยู่ในเมล็ดพืชจะลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้และมะเร็งที่อื่น

ข้าวบาร์เลย์
ในสมัยโบราณชาวตะวันตกนิยมขนมปังจากข้างบาร์เลย์โดยเฉพาะในสมัยกลาง ทางการแพทย์
ข้าวบาร์เลย์เป็นอาหารที่มีคุณสมบัติบรรเทาอาการเจ็บปวด เช่น ช่วยบรรเทาอาการลำไส้อักเสบ
ทางเดินปัสสาวะอักเสบ เป็นต้น แพทย์แผนโบราณใช้น้ำข้าวบาร์เลย์บรรเทาอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบและท้องผูก ข้าวบาร์เลย์อุดมไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม ไวตามินบีรวม ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีอาการเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย และคนป่วยที่เพิ่งฟื้นไข้

ข้าวสาลี
ข้าวสาลีก็เช่นเดียวกับข้าวที่ปัจจุบันถูกขัดสีจนขาว ขัดเอาวิตามินและเกลือแร่ออกไปหมด อย่างเช่น สังกะสี แมกนีเซียม วิตามินบี 6 ไวตามินอี และแทบจะไม่มีกากใยเหลืออยู่ แป้งสาลีชนิดไม่ขัดขาวมี
คุณค่าอาหารอย่างมาก อุดมไปด้วยโปรตีน ขนมปังโฮลวีตจึงเป็นอา หารที่มีประโยชน์ มาก ข้าวสาลีนำไปเพาะเป็นกล้าอ่อน นำมาปรุงเป็น อาหารจะให้คุณค่าทางอาหารอย่างมาก เหมาะกับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่ชาวยุโรปบริโภคกันเป็นประจำ ข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ต่อร่างกาย ข้าวโอ๊ต 100 กรัมมีโปรตีน 12 กรัม วิตามินอี เล็กน้อย วิตามินบีรวม มีแคลเซียมสูง โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ข้าวโอ๊ตมีประโยชน์ต่อระบบประสาท ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ข้าวโอ๊ตช่วยบรรเทาอาการเจ็บและระคายเคืองของลำไส้ได้เป็นอย่างดีและเหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานด้วย