2012-10-01

ความรู้เรื่องน้ำผึ้งRaw Organic Honey

ความรู้เรื่องน้ำผึ้งRaw Organic Honey

น้ำผึ้งเป็นอาหารของมนุษย์ยาวนาน และถือเป็นของมีค่าสูงในแต่ละยุค สรรพคุณของน้ำผึ้งเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในหลาย ๆ ประเทศ กว่าจะมาเป็นน้ำผึ้ง 1 กิโลกรัมนั้น ผึ้งงานจะต้องเก็บน้ำหวานจากดอกไม้กว่าล้านดอก คุณประโยชน์ของน้ำผึ้งจึงมีมากมากนัก

น้ำผึ้งป่าและน้ำผึ้งเลี้ยงต่างกันอย่างไร

น้ำผึ้งป่าเกิดจากการที่ผึ้งโบยบินไปตามทุ่งน่าป่าดงที่มีดอกไม้ เพื่อดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ต่าง ๆ มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตเป็นน้ำผึ้งบริสุทธิ์ ซึ่งกระบวนการผลิตน้ำหวานของดอกไม้นั้น รากของต้นไม้จะดูดสารอาหารจากดินไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของลำต้นและใบ จนกลั่นออกมาเป็นน้ำหวานทางดอก จึงเรียกได้ว่า น้ำผึ้งเป็นยอดของอาหารจากธรรมชาติอันแสนวิเศษ ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เพราะมีสารอาหารมากมาย อาทิ น้ำ ฟรุกโทส กลูโคส อีกทั้งยังมีกรดอะมิโน และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น เหล็ก ทองแดง แมงกานีส โพแทสเซียม และแมกนีเซียม แร่ธาตุในน้ำผึ้งและสีของน้ำผึ้ง จะแตกต่างกันไปตามแหล่งที่มาของพืชพันธุ์ และชนิดของน้ำผึ้ง สีของน้ำผึ้งตั้งแต่สีเหลืองเข้มถึงสีเหลืองอ่อน

ส่วนน้ำผึ้งจากผึ้งเลี้ยง นอกจากน้ำหวานที่ได้จากเกสรดอกไม้แล้ว ผู้เลี้ยงยังต้องเสริมน้ำหวานจากน้ำตาล และเกสรเทียมเมื่อเกิดการขาดแคลน ซึ่งส่งผลไม้แร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีอยู่ในน้ำผึ้งเลี้ยงด้อยคุณค่ากว่าน้ำผึ้งที่ได้จากผึ้งที่ได้จากผึ้งป่า ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการเพราะมาจากธรรมชาติแท้ ๆ

น้ำผึ้งป่ามีลักษณะอย่างไร

เมื่อใส่น้ำผึ้งป่าไว้ในขวด แล้วทิ้งไว้สักพัก จะพบว่ามีเกสรดอกไม้ลอยอยู่ด้านบน อันเป็นคุณลักษณะตามธรรมชาติของน้ำผึ้งป่า เนื่องจากผึ้งป่าสามารถดันตัวเองให้ไหลออกจากขวดได้ ด้วยคุณประโยชน์หลากหลายนี้ น้ำผึ้งจึงเป็นสิ่งที่คุณค่าอย่างมากมายสำหรับมนุษย์

น้ำผึ้งที่ไม่ผ่านความร้อน (Raw Orgonic Honey) มีประโยชน์อย่างไร

น้ำผึ้งที่ไม่ผ่านความร้อน จะยังคงคุณของวิตามิน แร่ธาตุ เอนไซน์ และเกสรผึ้ง (Pollen) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความร้อนชื้นสูง น้ำผึ้งจึงความชื้นสูง โดยเฉพาะในฤดูฝน น้ำผึ้งที่เก็บในช่วงนี้มีความชื้นสูง จึงต้องนำไปอบความร้อน เพื่อไล่ความชื้น แต่น้ำผึ้งเดือน 5 ซึ่งมีความชื้นต่ำสุดในรอบปี จึงเป็นน้ำผึ้งที่คนไทยหลายยุคสมัยถือว่าเป็นน้ำผึ้งคุณภาพสูงสุดของประเทศ และน้ำผึ้งที่เก็บในช่วงนี้ไม่ต้องผ่านกระบวนการอบความร้อน จึงยังคุณค่าตามธรรมชาติ