2012-10-26

8 อาหารธรรมชาติที่ช่วยรักษาสุขภาพ

8 อาหารธรรมชาติที่ช่วยรักษาสุขภาพ


1. บร็อคโคลี่ แชมป์เปี้ยนผักในตระกูลกะหล่ำที่เป็นที่นิยมของนักบริโภคทั่วโลก ประโยชน์
ของบร็อคโคลี่มีเยอะมาก ๆ
-ช่วยป้องกันมะเร็ง
- อุดมด้วยวิตามินซี สารแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกาย และยังช่วยให้ผนังเส้นเลือดแข็งแรงอีกด้วย
-ประกอบด้วยสารกลูตาทอน ซึ่งช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดไขข้ออักเสบ เบาหวาน และ โรคหัวใจ และยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยลดความดันโลหิตสูง
-ป้องกันการเกิดต้อกระจก เนื่องจากบร็อคโคลี่จะมีสารเบต้าแคโรทีนสูง
-ขนาดรับประทาน บร็อคโคลี่ ½ ถ้วย ต่อสัปดาห์ ก็จะดีต่อสุขภาพของคุณแล้วละค่ะ

2. กระเทียม ช่วยลดคลอเลตเตอรอล มีฤทธิ์คล้ายกับยาแอสไพรินในการช่วยป้องกันในการช่วยป้องกันการแข็งตัวและการอุดตันของหลอดเลือด มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคได้เหมือนกับยาเพนนิซิลิน และยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็งลำไล้ใหญ่ และมะเร็งเต้านมอีกด้วย
v ขนาดรับประทาน การป้องกันโรคหัวใจรับประทานวันละ 1 กลีบ โดยทั่วไปให้ทานทุกวันปริมาณเท่าไรก็ได้

3. ถั่วแดง เป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารสูงมาก ดังนั้น จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันการเกิดภาวะเส้นเลือดในสมองแตก และมะเร็งลำไส้ใหญ่ อุดมด้วยกรดโฟลิค ที่ช่วยบำรุงโลหิต ป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์ป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ดีอีกด้วย
v ขนาดรับประทาน ควรรับประทาน 1 ถ้วย / วัน

4. นมพร่อมมันเนย เป็นแหล่งของแคลเซียมสูงที่ปลอดไขมัน ซึ่งป้องกันภาวะกระดูกพรุน และยังประกอบด้วยสารโปตัสเซียมและแมกนีเซียมที่ออกฤทธิ์ช่วยลดความดันโลหิตสูง
ขนาดรับประทาน คนวัยหนุ่มสาวต้องการแคลเซียมวัยละ 1,000 mg ส่วนวัยสูงอายุจะต้องการเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 mg
5. ส้ม ยอดผลไม้ที่มีปริมาณวิตามินสูง เส้นใยอาหารสูง รวมทั้งสารอาหารชนิดอื่น ๆ ซึ่งช่วยป้องกันหวัด ลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยในการสร้างกระดูก ป้องกันการเกิดนิ่วในไต ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ตลอดจนช่วยฟื้นฟูอาการเจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจ นอกจากนี้ สาร phytochemicals ในส้มยังช่วยต่อต้านมะเร็งเต้านมด้วย
v ขนาดรับประทาน ควรรับประทานวันละ 1 -2 ผล เป็นประจำทุกวัน
6. ปลาแซลมอน มีปริมาณน้ำมันปลาที่เรียกว่า โอเมก้า 3 ค่อนข้างสูง ซึ่งช่วยป้องกันโรคหัวใจ และช่วยควบคุมอาการไขข้ออักเสบ ยังช่วยลดอาการปวดรอบเดือน รวมทั้งช่วระงับอาการซึมเศร้าได้ด้วย
v ขนาดรับประทาน รับประทานสัปดาห์ละ 3 ออนซ์

7. เต้าหู้ ช่วยลดระดับไขมัน คอเลสเตอรอล อุดมด้วยสารเอสโตรเจนธรรมชาติจากพืชป้องกันกระดูกพรุน มะเร็งเต้านม และยังช่วยให้ไตทำงานได้ดีด้วย
v ขนาดรับประทาน 30 -50 mg / วัน หรือเท่ากับปริมาณ เต้าหู้ ½ ถ้วย

8. ซอสมะเขือเทศ ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งหลอดอาหาร และมะเร็งกระเพาะอาหาร สาร lycopene ในมะเขือเทศเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้ดี
ขนาดรับประทาน รับประทานได้ปริมาณตามใจชอบเป็นประจำทุกวัน

ที่มา : Spicy