2012-10-25

สะระแหน่...คุณค่าที่คนมักมองข้าม

สะระแหน่...คุณค่าที่คนมักมองข้าม


หอมด่วน หอมเตือน มักเงาะ สะแน่...

พูดชื่อเหล่านี้ขึ้นมา หลายคนอาจจะถาม ?108 เคล็ดกิน? ว่ากำลังพูดภาษาอะไรอยู่กันแน่ ไม่ต้องแปลกใจไป เพราะนี่เป็นชื่อเรียก ผักสวนครัว อย่าง ?สะระแหน่? โดยหอมด่วน และหอมเตือน เป็นภาษาของภาคเหนือ ทางภาคใต้เรียกว่ามักเงาะ สะแน่ ส่วนฝรั่งก็เรียกสะระแหน่ว่ามินท์

คราวนี้ ?108 เคล็ดกิน? เอาเรื่องสะระแหน่มานำเสนอ เพราะเห็นว่า ผักชนิดนี้มักจะถูกนำมา ประดับในอาหาร ประเภทลาบ ยำ อยู่บ่อยๆ แต่หลายคน ก็เห็นสะระแหน่ เป็นแค่ไม้ประดับจริงๆ เพราะมันมักจะถูกวางทิ้งขว้างไว้ข้างจาน อย่างน่าเสียดาย คุณประโยชน์ของมัน

ประโยชน์ที่ว่าก็คือ สะระแหน่ใช้เป็นยาดับร้อน ถอนพิษไข้ ขับลม ขับเหงื่อ รักษาอาการ หวัดได้ และยังสามารถแก้อาการ ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ และหากนำน้ำ ที่คั้นจากต้น และใบมาใช้ดื่ม ก็จะช่วยขับลมในกระเพาะได้ หรือใครจะกินสดๆ เพื่อดับกลิ่นปากก็ยังได้ นอกจากนี้ การบริโภคสะระแหน่ ยังช่วยให้สมองปลอดโปร่ง โล่งคอ ป้องกัน ไข้หวัด บำรุงสายตา และช่วยให้หัวใจแข็งแรง

หากใครมีอาการปวดศีรษะ ปวดฟัน เจ็บคอ เจ็บปาก เจ็บลิ้น ก็ให้ดื่มน้ำต้มใบสะระแหน่ 5 กรัม กับน้ำ 1 ถ้วย ผสมเกลือเล็กน้อย วันละ 2 ครั้ง น้ำต้มใบสะระแหน่ ยังสามารถรักษา อาการบิดท้องร่วง อุจจาระเป็นเลือด ส่วนการแก้พิษ แมลงสัตว์กัดต่อย ทำได้โดยตำใบ สะระแหน่ให้ละเอียด แล้วพอกบริเวณ ที่โดนกัด อย่าลืมว่า ใบสะระแหน่ ที่สดและอ่อน จะมีคุณค่ามากกว่าใบสะระแหน่แห้ง

คราวนี้ก็อย่าปล่อยให้สะระแหน่เป็นเพียงไม้ประดับจานหรือเครื่องแต่งกลิ่นเท่านั้น แต่จงจัดการให้เรียบ อย่าให้เหลือ ไม่อย่างนั้น น่าเสียดายแย่เลย

ที่มา : ผู้จัดการ