2008-11-06

ดื่มน้ำผลไม้ประจำ ใช่จะดี เสี่ยงเบาหวาน

ดื่มน้ำผลไม้ประจำ ใช่จะดี เสี่ยงเบาหวาน

เดลิเมล์ - เตือนดื่มน้ำผลไม้คั้นแค่วันละแก้ว อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งทะยาน นำพาโรคเบาหวานมาให้สำหรับบางคนงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า น้ำผลไม้ที่หลายคนมองว่าเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสมและมีประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับการเริ่มต้นเช้าวันใหม่ กลับเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานและโรคอ้วนในทางกลับกัน หากกินผลไม้ทั้งน้ำทั้งเนื้อ จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้นักวิจัยจากฮาร์วาร์ด เมดิคัล สกูล

สหรัฐฯ เชื่อว่าสาเหตุอาจมาจากการที่น้ำผลไม้ไม่มีไฟเบอร์ จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งขึ้นนักวิจัยค้นหาความเชื่อมโยงระหว่างโรคเบาหวานประเภท 2 กับน้ำผลไม้ ด้วยการติดตามผลสุขภาพและพฤติกรรมของพยาบาลกว่า 70,000 คนในช่วงเวลา 18 ปีสิ่งที่พบคือ พยาบาลที่กินผลไม้สามมื้อต่อวัน มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานลดลง 18% ขณะที่พยาบาลที่ดื่มน้ำแอปเปิลเดือนละ 3 แก้วกลับมีความเสี่ยงโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับคนที่ดื่มน้ำแอปเปิลเดือนละไม่ถึงหนึ่งแก้วรายงานที่อยู่ในวารสารไดอะบีตส์ แคร์ยังระบุว่า การดื่มน้ำส้มวันละแก้วเพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวานถึง 24%

นักวิจัยกล่าวว่า การค้นพบว่าน้ำผลไม้มีส่วนเกี่ยวพันกับความเสี่ยงโรคเบาหวาน บ่งชี้ว่าผู้ที่ต้องการรักษาสุขภาพควรเปลี่ยนไปดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นแทนน้ำผลไม้ รวมถึงควรยกเลิกคำแนะนำที่ว่า การดื่มน้ำผลไม้ได้ประโยชน์เหมือนการกินผลไม้จริง


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์