2015-12-01

สมุนไพรหอม “ใบเตย” สรรพคุณชั้นเยี่ยมจากธรรมชาติ



เมื่อพูดถึงใบเตย ต้นเตย คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะสีของใบเตยถูกนำไปผสมเป็นอาหารคาวหวานมานมนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากสีสันแล้ว กลิ่นอันหอมหวนโดดเด่นก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของใบเตยที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นดับกลิ่นคาวในอาหาร ดับกลิ่นอับในห้อง หรือตู้เสื้อผ้า เพิ่มกลิ่นของขนมและอาหารให้น่าสนใจและเรียกน้ำย่อยได้อย่างดีทีเดียว  เราลองมาดูซิว่าสรรพคุณเด่นๆ ด้านอื่นๆ จะมีอะไรอีกบ้าง  รวมไปถึงวิธีการนำไปใช้

ลักษณะของเตย

เตยเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว  แตกกอเป็นพุ่มขนาดเล็ก  ลำต้นเป็นข้อ มีรากค้ำช่วยพยุงลำต้นไว้  ใบเป็นใบเดี่ยวสลับเวียนเป็นเกลียวขึ้นไปจนถึงยอด  ลักษณะเป็นใบเรียวยาว ขอบใบเรียบมีผิวมัน  ตรงกลางใบเว้าลึกเป็นแอ่ง มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นอีกหลายชื่อ เช่น  ส้มม่า(ระนอง)  ส้มตะเลงเครง(ตาก)  ส้มปู(แม่ฮ่องสอน)  ส้มพอดีหรือผักเก็งเค็ง(ภาคเหนือ) เป็นต้น   ใบเตยจะมีกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย (Fragrant Screw Pine) ซึ่งเป็นกลิ่นหอมจากสารเคมีที่เรียกว่า 2-acetyl-1-pyrroline ซึ่งเป็นกลิ่นเดียวกันกับที่ได้ในข้าวหอมมะลิ  ขนมปังขาว  และดอกชมนาด

นอกจากนี้  ใบเตยยังเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุอีกหลายชนิด ใบเตย  100 กรัม จะประกอบไปด้วย เบต้าแคโรทีน 3 ไมโครกรัม  วิตามินซี 8 มิลลิกรัม  วิตามินบี 2  0.2 มิลลิกรัม  วิตามินบี 3  1.2 มิลลิกรัม  แคลเซียม  124 มิลลิกรัม ธาตุเหล็ก  0.1  มิลลิกรัม  ฟอสฟอรัส  27 มิลลิกรัม  คาร์โบไฮเดรต  4.6 กรัม  โปรตีน  1.9 กรัมและพลังงาน  35 กิโลแคลอรี่

สรรพคุณของใบเตย
- บำรุงหัวใจ  ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ
- ดับกระหาย  คลายร้อน
- กลิ่นของใบเตยทำให้รู้สึกสดชื่น  ผ่อนคลาย
- ช่วยชูกำลัง  ช่วยแก้อาการอ่อนเพลียของร่างกาย
- ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย
- ช่วยรักษาโรคเบาหวาน  ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
- ช่วยลดความดันโลหิต
- ช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด
- ช่วยบรรเทาอาการไข้และดับพิษไข้
- ช่วยดับพิษร้อนภายในร่างกาย
- ช่วยรักษาโรคหืด
- เป็นยาแก้กระษัย
- เป็นยาขับปัสสาวะได้
- ช่วยรักษาโรคหัดได้
- ช่วยรักษาโรคผิวหนังได้ 

ประโยชน์ด้านอื่นๆ
- สีเขียวของใบเตยใช้เป็นสีผสมอาหารคาวหวานได้อย่างดีเยี่ยม
- กลิ่นหอมของใบเตยเป็นส่วนทำให้อาหารน่ารับประทานและเพิ่มรสชาติได้
- ช่วยดับกลิ่นหืนของน้ำมันที่ใช้แล้ว
- ใช้ไล่แมลงสาบ
- ช่วยดับกลิ่นอับชื้นต่างๆ
- เป็นทรีทเม้นท์บำรุงหน้าได้ 

วิธีการนำไปใช้
- น้ำใบเตย :  นำใบเตยสดล้างให้สะอาด 1 กำมือต้มกับน้ำ 4-5 ลิตร  จนน้ำออกสีเป็นสีเขียว  ใส่น้ำตาลตามใจชอบ  สามารถดื่มได้ทั้งร้อนและเย็นตามความต้องการ
– สูตรควบคุมน้ำตาลในเลือด :  นำใบเตยหอม  32 ใบ  และใบต้นสัก  9  ใบ  นำมาตากแดดแล้วนำมาชงเป็นชาดื่มอย่างน้อย 1 เดือนต่อเนื่อง หรือใช้รากเตยประมาณ 1 กำมือ มาต้มกับน้ำดื่มเช้าเย็น อย่างน้อย 1 เดือนต่อเนื่อง
– ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจและบำรุงกำลัง  : ใช้ใบสดผสมในอาหารรับประทาน   จะทำให้อาหารมีรสเย็น  ทำให้หัวใจชุ่มชื่นนำใบสดมาคั้นเอาแต่น้ำรับประทานครั้งละ  2-4  ช้อนแกง
– ขับปัสสาวะ  :  ใช้ต้นเตย  1 ต้น หรือใช้รากครึ่งกำมือ  นำมาต้มน้ำดื่ม
– รักษาโรคผิวหนัง และโรคหัด : นำใบสดมาตำใช้พอกบริเวณที่เป็น
– ทรีทเม้นท์บำรุงหน้า :  นำใบเตยสดล้างให้สะอาด  หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาปั่นกับน้ำสะอาดจนละเอียด  จะได้ครีมข้นเหนียว  แล้วนำมาพอกหน้า  ทิ้งไว้  20 นาที
– ใช้ใบสดคั้นเอาน้ำสีเขียวนำไปเป็นสีผสมอาหารได้
– ใช้ใบสดนึ่งกับอาหารหรือขนม  หรือต้มกับข้าว  จะได้กลิ่นอาหารที่น่ารับประทานมากขึ้น

เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้รับประโยชน์จากใบเตยเข้าไปเต็มๆ แก้วแล้วค่ะ แถมยังทำให้สุขภาพดีผิวสวยในตัวอีกด้วย