2015-12-01

ประโยชน์จากต้นอ่อนทานตะวัน พืชจิ๋วมหัศจรรย์เพื่อคนรักสุขภาพ




ต้นอ่อนทานตะวันเป็นพืชผักเล็กจิ๋วที่ฮิตในกลุ่มคนรักสุขภาพมาพักใหญ่แล้ว ใครหลายคนย่อมรู้จักพืชชนิดนี้เป็นอย่างดี แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังมีใครอีกหลายคนที่อาจจะยังไม่รู้จักและวันนี้เราเลยไม่รอช้า หยิบเอาประโยชน์จากต้นอ่อนทานตะวันมาฝาก ว่าแล้วก็ตามมาทำความรู้จักไปพร้อมกันเลยนะคะ

มาทำความรู้จักลักษณะของต้นอ่อนทานตะวันกันเถอะ
ต้นอ่อนทานตะวันเป็นต้นอ่อนเล็กๆ ที่มีอายุเพียงแค่ 7 – 11 วันเท่านั้น ซึ่งพืชต้นเล็กๆ นี่แหละค่ะที่ว่ากันว่าเปี่ยมด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากมาย ประโยชน์จากต้นอ่อนทานตะวัน อย่างเช่น มีโปรตีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก ไฟเบอร์ โพแทสเซียม สังกะสีและไขมันชนิดดีต่อร่างกาย นอกจากนี้ ต้นอ่อนทานตะวันปริมาณ 1/4 ถ้วยยังมีไขมันสูง 16 กรัม โดยมีไขมันอิ่มตัว 2 กรัม ไขมันแบบไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนอีก 8 กรัม และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดียว 6 กรัม มีคาร์โบไฮเดรต 6 กรัม โปรตีน 6 กรัมและปริมาณไฟเบอร์ 2 กรัม ไขมันที่พบจากต้นอ่อนทานตะวันนั้นล้วนแล้วแต่เป็นไขมันเพื่อสุขภาพโดยจะช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วย
นอกจากนี้ ต้นอ่อนทานตะวัน 1/4 ถ้วยยังมีปริมาณของธาตุเหล็กมากถึง 8% ของปริมาณธาตุเหล็กที่ร่างกายเราควรได้รับต่อวัน และยังมีแคลเซียม 2% ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวันเช่นกัน นับว่าต้นอ่อนทานตะวันนี้เป็นพืชอันทรงคุณค่าที่มีประโยชน์มหาศาลอย่างยิ่ง

สารอาหารจากต้นอ่อนทานตะวันที่ดีต่อร่างกาย
ในต้นอ่อนทานตะวันมีสารที่เรียกว่า GABA (gamma aminobotyric acid) โดยมีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้มากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง บำรุงเซลล์สมอง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ บำรุงผิว ชะลอความแก่ บำรุงสายตาและช่วยควบคุมน้ำหนัก ประโยชน์จากต้นอ่อนทานตะวัน ยังไม่หมดลงแต่เพียงเท่านั้นนะคะ เพราะยังมีวิตามินบี 1 บี 6 วิตามินอี ซีและเซเลเนียม มีกรดไขมันโอเมก้า 3, 6, 9 และยังมีโฟเลทสูงซึ่งดีต่อสุขภาพผู้หญิงตั้งครรภ์ ทั้งยังช่วยกำจัดเชื้อโรคภายในปอดได้ เพราะในศาสตร์แพทย์แผนอายุรเวทโบราณได้บอกไว้ว่า ต้นอ่อนทานตะวันจะสามารถทานเพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อที่เกิดขึ้นในระบบทางเดินหายใจได้ด้วยนั่นเอง


ต้นอ่อนทานตะวันกับโทษที่มีต่อสุขภาพ
อาหารการกินทุกชนิดหากมีประโยชน์ก็ย่อมมีโทษให้กล่าวถึงเช่นกัน และต้นอ่อนทานตะวันก็เหมือนกันนะคะ ถึงจะมี ประโยชน์จากต้นอ่อนทานตะวัน มากมาย หากเรารับประทานในปริมาณที่มากเกินไปก็ย่อมเกิดโทษต่อสุขภาพ เนื่องจากมันมีปริมาณไขมันมากจึงทำให้ทานแล้วร่างกายได้รับแคลอรี่สูงตาม ส่งผลทำให้อ้วนขึ้นได้ เพราะต้นอ่อนทานตะวัน 1/4 ถ้วยให้ปริมาณแคลอรี่สูงมากถึง 190 มิลลิกรัมนั่นเอง เพราะฉะนั้น ทานในปริมาณพอดีดีกว่านะคะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ ประโยชน์จากต้นอ่อนทานตะวัน พืชจิ๋วมหัศจรรย์เพื่อคนรักสุขภาพที่ดีต่อสุขภาพ มากมายด้วยวิตามิน แร่ธาตุหลายชนิดทั้งยังจัดเป็นอาหารทางยาที่ป้องกันโรคได้ด้วย ดีแบบนี้ห้ามพลาดซะแล้วล่ะ


ที่มา : banhealthy.com