2012-12-29

5 สมุนไพรบำรุงกระดูกเพื่อผู้สูงอายุ

5 สมุนไพรบำรุงกระดูกเพื่อผู้สูงอายุ

วัยสูงอายุเป็นวัยที่ร่างกายเสื่อมโทรมในหลายด้าน โดยเฉพาะภาวะกระดูกพรุน เนื่องจากเซลล์ของกระดูกมีการสลายมากกว่าการสร้าง จึงทำให้กระดูกหักได้ง่าย

ในการป้องกันภาวะนี้สำหรับผู้สูงอายุ นอกจากยาแผนปัจจุบันซึ่งต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศเป็นจำนวนเงินมากมายแล้ว สมุนไพรไทย ๆ ยังสามารถใช้ทดแทนได้ดีและใช้กัน


1. ยอ ใบยอมีแคลเซียมสูง (469 – 841 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) ใบใช้ประกอบอาหาร เช่น ห่อหมก แกงอ่อม นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยา เช่น ใบอ่อนใช้เป็นยาลดความร้อนในร่างกาย แก้ไข บำรุงธาตุ แก้ท้องร่วงในเด็ก แก้เหงือกบวม และปวดข้อ
2. ช้าพลูหรือชะพลู ใบช้าพลูนิยมใช้เป็นผักรับประทานกับเมี่ยงคำ ส้มตำ ข้าวยำ และใช้ทำแกงเลียง ใบประกอบด้วยแคลเซียมในปริมาณสูง (601 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) และยังพบธาตุฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามินต่าง ๆ
3. มะขาม ฝักมะขามอ่อนมีแคลเซียมสูง (429 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) ทางด้านอาหารใช้ยอดปรุงแกง ดอกใช้ยำ ส่วนฝักอ่อนใช้ตำน้ำพริก เนื้อในผักแก่รับประทานเป็นผลไม้หรือใช้ปรุงแต่งรสเปรี้ยวให้อาหาร นอกจากนี้มะขามเปียกยังใช้เป็นยาระบายอ่อน ๆ แก้ไอและขับปัสสาวะ
4. แค ยอดแคมีแคลเซียมสูง (395 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) นิยมนำมาลวกเป็นผักจิ้มน้ำพริก ใช้รับประทานแก้ไข้หัวลม (ใช้ที่เกิดขึ้นเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลง) ส่วนดอกแคยังนิยมใช้ปรุงอาหาร เช่น แกงส้ม และใช้ลวกเป็นผักจิ้ม
5. ผักกระเฉด ใบและลำต้นที่แกะนวมออกแล้วใช้ปรุงเป็นอาหาร เช่น แกงส้ม

ที่มา : ชีวจิต