2009-01-26

ใช้ปากแกะผลไม้...เกิดอันตราย

ใช้ปากแกะผลไม้...เกิดอันตราย ?

การรับประทานผลไม้ อย่างถูกวิธีนั้นไม่ใช่เรื่องยากหรอกคะ แต่ก็มีบางท่านที่ไม่ทราบหรือไม่รู้วิธีที่ถูกต้องเวลารับประทานผลไม้ อาจไม่ล้างผลไม้ให้สะอาดเสียก่อนที่จะนำมารับประทานนั่นคือ สาเหตุที่ทำให้คุณติดเชื้อโรคที่เกิดจากการขนส่ง ซึ่งส่งผลให้คุณคอบวมจากสารเคมีตกค้างดังกล่าวได้

ผลไม้ในบ้านเรามีให้เลือกรับประทานมากมาย ทั้งผลไม้ที่มีเปลือกบางอย่าง ฝรั่ง แอปเปิล สาลี่ ซึ่งสามารถรับประทานได้ทั้งเปลือก หรือผลไม้เปลือกหนาเช่น เงาะ ลิ้นจี่ ลำไย ฯลฯ บางท่านที่รับประทานไม่ถูกวิธี อาจใช้ปากแทะแทนการปอกเปลือกด้วยมือ อาจทำให้ได้รับสารเคมีที่ติดอยู่บนเปลือกของผลไม้อย่างเช่นการรับประทาน ลำไย โดยใช้ปากกัดเปลือก แทนการใช้มือ เนื่องจากลำไย เป็นผลไม้ที่มีรสหวานจัด หลังจากรับประทานเข้าไปเป็นจำนวนมาก อาจรู้สึกเจ็บคอ ร้อนใน ตาแฉะ บางครั้งอาจรู้สึกว่าคอบวม ระคายเคืองหลอดอาหาร เนื่องจากลำไย เป็นผลไม้ที่มียางมาก และถ้าไม่ล้างยางให้สะอาดเสียก่อน อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้

วิธีการรับประทานผลไม้อย่างถูกต้อง คือ ก่อนรับประทานทุกครั้งควรล้างให้สะอาดเสียก่อน ด้วยน้ำสะอาด หรืออาจล้างด้วยน้ำเกลือ (เจือจาง) จากนั้นจึงนำมารับประทานได้ตามปกติ ถ้าเป็นเงาะหรือผลไม้ที่เปลือกหนาที่ไม่สามารถใช้มือในการปอกเปลือกได้ ควรใช้มีดในการปอกทุกครั้ง

และถ้าเกิดอาการเจ็บคอหลังจากรับประทานผลไม้รสหวาน อย่างทุเรียน ลำไย สามารถแก้อาการได้โดยจิบน้ำอุ่นบ่อย ๆ และรับปรานอาหารเหลว อุ่น ๆ อย่างข้าวต้ม โจ๊ก หรือซุป เพื่อลดการระคายเคือง