2012-09-11

พลู สมุนไพรแก้ลมพิษ

พลู สมุนไพรแก้ลมพิษ


ชื่อพื้นเมือง : พลูจีน(กลาง), บู (เหนือ), เปล้ายวน ซีเก๊ะ (มาเลย์-นราธิวาส)
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Piper betel Linn.
ชื่อวงศ์ :PIPERACEAE


ลักษณะทั่วไปของพลู : พลูเป็นไม้เถา เนื้อแข็ง เลื้อยพันต้นไม้อื่น โดยอาศัยรากฝอยที่แตกตามข้อเป็นเครื่องยึดเกาะ ใบเป็นใบเดี่ยว รูปหัวใจ เนื้อใบหนาเป็นมัน มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว รสเผ็ดร้อน ดอกสีขาว ออกเป็นช่อแน่นบนแกนยาวคล้ายพริกไทย ผลอัดแน่นเป็นช่อ มีเนื้อนุ่ม ใน 1 ผล มีเมล็ดเดียวค่อนข้างกลม
พลู เป็นสมุนไพรส่งออกที่สำคัญชนิดหนึ่ง ประเทศที่นำเข้าใบพลูจากประเทศไทยคือประเทศตะวันออกกลาง ปากีสถาน และแอฟริกานิสถาน

พลูมีหลายชนิด เช่น พลูจีน พลูเหลือง พลูเขียว พลูทองหลาง เป็นต้น เนื่องจากพลูเป็นไม้เลื้อย เวลาปลุกพลูต้องหาไม้ค้างหรือต้นไม้ให้พืชชนิดนี้เกาะ ส่วนมากมักปลูกให้ขึ้นไปกับต้นทองหลาง ใบพลูเมื่อผสมกับปูนแดงและหมากใช้เป็นของเคี้ยวสำหรับผู้ที่กินหมาก พลูมีปลูกมากในภาคกลางและภาคอีสาน

สาระสำคัญ
ในใบพลูจะมีน้ำมันหอมระเหยซึ่งเรียกว่า น้ำมันพลู (Betel oil) ในน้ำมันประกอบด้วยยูจินอล (eugenol) และชาวิคอล (chavicol) นอกจากนี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่สำคัญคือธาตุฟลูโอไรด์ ซึ่งช่วยให้ผู้ที่เคี้ยวใบพลูมีสภาพฟันที่แข็งแรง

ฤทธิ์และประโยชน์
สารยูจินอลและชาวิคอล มีฤทธิ์เป็นยาชา และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตใบพลูจึงใช้ประโยชน์ในการระงับอาการคันเนื่องจากลมพิษ และยังช่วยระงับอาการคันและเจ็บปวดเนื่องจากแมลงกัดต่อยได้

วิธีใช้
ใช้ใบสด 3-4 ใบ ตำผสมกับเหล้าโรงเล็กน้อย คั้นเอาน้ำทา หรือใช้ทั้งน้ำและกากใบพลูทาบริเวณที่เป็นลมพิษหรือบริเวณที่แมลงกัดต่อยบ่อยๆ ไม่ควรให้โดนลมโดยต้องใส่เสื้อผ้าปิดไว้ เมื่อทาผิวหนังจะชา ทำให้หายคัน

ที่มา : วันดี กฤษณพันธ์ "สมุนไพรน่ารู้"